Chất liệu Kaki – từ lịch sử đến xu hướng hiện nay

Vải Kaki là một trong số những loại vải có tính ứng dụng cao, đặc biệt trong thời gian gần đây nó trở thành xu hướng của các nhà Thiết kế. Cùng Ninh Khương tìm hiểu Vải Kaki có gì đặc biệt?

Nguồn gốc vải Kaki

Có một sự thật đáng ngạc nhiên về nguồn gốc của loại chất liệu này khi nó được một người đàn ông sáng tạo ra. Khoảng thế kỷ 19, quân phục của lính Anh là áo khoác đỏ và quần trắng được làm từ vải len và hoàn toàn không phù hợp với thời tiết nóng nực ở Ấn Độ, khi đó Ấn Độ đang là thuộc địa của Anh. Và lúc đó, sỹ quan Anh Quốc Harry Burnett Lumsden đã nghiên cứu và cho ra đời bộ trang phục đầu tiên làm bằng vải kaki, thay thế chất len bằng chất liệu khác mỏng, nhẹ hơn để thích hợp trong chiến đấu, đồng thời loại vải này có màu nâu của đất giúp dễ bề ngụy trang. Chất liệu vải mới này chính là vải kaki ngày nay. Từ đó, vải kaki được sử dụng để may toàn bộ quân phục cho lính Anh và các quân đội khác trên toàn thế giới, cũng như trở thành một biểu tượng của phái mạnh.

Đến sau chiến tranh thế giới thứ 2, vải kaki bắt đầu được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn không chỉ ở châu Âu, mà còn lan rộng ra châu Mỹ. Người ta dùng vải kaki để may quần áo mặc hằng ngày, từ quần áo người lớn đến thời trang trẻ em. Và khi vải kaki được phổ biến, đến thời trang của phụ nữ và quần áo trẻ em, thì những người thợ thêu thủ công cũng đã bắt đầu thực hiện những họa tiết thêu thủ công trên nền vải này.

Thành phần và tính chất vải Kaki

Vải kaki thông thường được làm từ cotton 100%. Tuy nhiên trên thị trường còn có một loại vải kaki khác chứa thành phần sợi tổng hợp được đan chéo với sợi cotton, hay còn gọi là kaki polyester. Những sản phẩm thời trang trẻ em thêu tay cao cấp của Ninh Khương luôn được sử dụng chất liệu kaki 100% cotton nhập khẩu từ Đức, Thái, Hàn…

Một số đặc tính của kaki polyester  dễ nhận biết đó là: khả năng hút ẩm cực thấp, có thể chống cháy và không co giãn khi giặt. Điều này cũng dễ hiểu vì quá trình tạo chất Ethylene trong Polyester được thực hiện theo phản ứng trùng hợp, gồm nhiều hợp chất hóa học không thể tách rời.

Ngoài ra, có một cách đơn giản để phân biệt loại vải kaki 100% cotton và Giữa kaki polyester, đó là cách đốt cháy. Khi đốt cháy, mẫu vải đó cháy rất nhanh với ngọn lửa màu vàng và tàn vải hóa thành tro thì đó là vải kaki cotton. Khi đốt cháy, nhưng mẫu vải đó sau khi đốt bị co rút lại, thoảng mùi khét đặc trưng của nylon thì đây là loại vải kaki polyester.

Về tính chất, vải kaki cao cấp của Ninh Khương luôn có độ bền, mát, ít nhăn, hút ẩm tốt, ít co rút, mặc trải qua vài năm vẫn giữ được sự bền màu, luôn tạo được cho bé cảm giác mặc thoáng mát, dễ chịu, không quá gò bó vào cơ thể con người.

Mua quần áo kaki cho trẻ em ở đâu?

Có thể nói, vải kaki là sự kết hợp ưu điểm giữa vải tuýt xi (vải tây) và vải jeans. Vải tuýt xi thì được dùng nhiều trong thời trang công sở, vải jean lại chuyên giành cho giới trẻ với sự trẻ trung, khỏe khoắn. Và riêng với vải kaki,phù hợp với bất cứ độ tuổi, hoàn cảnh hay thời tiết nào. Vậy ba mẹ nên lựa chọn mua quần áo kaki trẻ em ở đâu?

Như đã nhắc ở trên, thương hiệu thời trang trẻ em cao cấp Ninh Khương luôn chọn những nguyên liệu tốt để thiết kế nên những bộ quần áo vừa thời trang, vừa đảm bảo được sự lành tính cũng như độ bền cho trang phục.

Mỗi năm Ninh Khương thường cho ra mắt 04 bộ sưu tập quần áo trẻ em với nhiều chủ đề đa dạng, và mẫu mã được thiết kế riêng với những đường thêu tay thủ công tỉ mỉ. Và những bộ quần áo trẻ em cao cấp với chất liệu kaki luôn thường xuyên có mặt trong những bộ sưu tập của Ninh Khương, từ bé trai đến bé gái, và trở thành một trong những sản phẩm được săn đón và đặt hàng trước.

article.en