Hướng dẫn thêu tay - Các công đoạn trước khi thêu

Xa xưa thì người phụ nữ vẫn có những thú vui về thêu thùa may vá. Thậm chí những kỹ năng này còn được mang ra để đánh giá về tài năng, sự khéo léo. Ngày nay tuy quan niệm này đã mất hẳn nhưng việc phụ nữ hiện đại lại tìm về với giá trị truyền thống qua những đường kim mũi chỉ lại là xu hướng. Vậy nên để chị em phụ nữ dễ dàng hơn, Ninh Khương – Thương hiệu thời trang thêu tay trẻ em  số 1 Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết trước khi bắt đầu thực hiện những tác phẩm thêu tay.


Khung thêu

Khung được làm bằng gỗ hoặc tre ghép với nhau thành hình vuông hoặc hình chữ nhật, tùy theo kích cỡ của bức tranh mà ta lựa chọn khung thêu dài ngắn, to nhỏ phù hợp.
Chị em có thể chọn mua các cỡ khung thêu to nhỏ tùy ý tại các xưởng sản xuất và bán khung thêu.


Dựng hình thêu

Sau khi dựng khung xong, nghệ nhân sẽ thực hiện sáng tác các mẫu vẽ lên các tấm vải đã được căng sẵn, loại vải dùng để thêu là các loại vải lụa, vải coton … Mẫu vẽ sau khi định hình cần được thể hiện lên trên nền vải thêu. Có nhiều cách thể hiện như vẽ trực tiếp, vẽ in lại bằng giấy than, in vi tính hoặc in săm. Phổ biến hơn cả là phương pháp in săm truyền thống với các bước thực hiện qua 3 công đoạn:
- Bước 1: Nghệ nhân cần phác thảo tác phẩm của mình bằng các đường bao nét với kích cỡ đúng bằng kích cỡ dự kiến thêu lên vải.
- Bước 2: Vẽ lại các đường nét chính (bao nét) trên nền giấy can bằng chì đen rồi dùng kim châm (săm) lại nhằm tách rõ nét giới hạn từng họa tiết thêu trước khi in.
- Bước 3: Dùng bột màu pha với dầu hỏa hoặc chất dẫn rồi in lên vải thêu để tạo đường nét trên nền vải.
Còn đối với những “thợ thêu nghiệp dư” có thể tìm mua những tấm vải thêu được in sẵn hoặc đặt in theo nhu cầu tại các xưởng in thêu.


Chuẩn bị vải, kim, chỉ thêu

Tùy theo từng mẫu thêu mà nghệ nhân sẽ có sự lựa chọn vải thêu cho phù hợp, ưu tiên chọn vải lụa hoặc cotton. Kim dùng để thêu tay có nhiều kích thước khác nhau, chia làm 2 loại: Kim thường và kim 2 đầu. Được rèn khá thủ công với đầu chôn thường thô, nháp và to. Trước khi sử dụng thì người thợ thường mài láng đi để kim dần trở lên láng bóng, thuôn nhỏ hơn, giúp cho mũi chỉ trở lên tinh xảo hơn, chuẩn xác hơn.
Chỉ được dùng trong thêu truyền thống đó là các loại chỉ tơ bóng, chỉ típ, chỉ coton, chỉ kim tuyến… Các sản phẩm của Ninh Khương thường sử dụng chỉ Cotton để thêu – loại chỉ này dai, bền màu và do được nhuôm bằng màu tự nhiên nên sản phẩm sẽ không gây hại cho da khi sử dụng.
Mỗi bức sản phẩm thêu thường sử dụng nhiều màu chỉ khác nhau để tạo nên sự mềm mại tinh tế theo sự sáng tạo của nghệ nhân mà máy móc không thể làm được. Chính sự pha trộn màu sắc này đã góp 1 phần quan trọng tạo nên nét đẹp cho các sản phẩm thêu tay truyền thống.


Kĩ thuật thêu

Sau khi đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị về nguyên vật liệu cần thiết và tạo hình, lên khung xong, người nghệ nhân bắt đầu bước vào thêu.


Trên đây Ninh Khương đã giới thiệu với cả nhà các công đoạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào để thực hiện 1 tác phẩm thêu tay truyền thống. Các mũi thêu căn bản sẽ được Ninh Khương chia sẻ trong các bài sau, theo dõi Fanpage Ninh Khương để cập nhật tin tức nhanh hơn.

https://www.facebook.com/theutayninhkhuong/

 

article.en