ISO là gì? Tại sao nên áp dụng ISO (Hệ thống Quản lý chất lượng) vào Doanh nghiệp?

ISO là gì?

ISO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “International Organization for Standardization” có nghĩa là Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế. Tổ chức này là một cơ quan tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các đại diện từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia khác nhau.

ISO được thành lập vào ngày 23 tháng 2 năm 1947, với trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ và hoạt động ở 162 quốc gia khác nhau.

Đây là một trong những tổ chức đầu tiên được cấp phép tư vấn chung với Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế là một tổ chức độc lập, phi chính phủ, các thành viên của tổ chức này là các tổ chức tiêu chuẩn của 162 quốc gia thành viên. Đây là nhà phát triển lớn nhất thế giới về các tiêu chuẩn hóa quốc tế tự nguyện và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại thế giới bằng cách cung cấp các tiêu chuẩn chung giữa các quốc gia. Hơn 20.000 tiêu chuẩn đã được thiết lập bao gồm tất cả mọi thứ từ sản phẩm sản xuất, công nghệ đến an toàn thực phẩm, nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe.

Các tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm và dịch vụ an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng tốt. Các tiêu chuẩn mà ISO đưa ra giúp các doanh nghiệp tăng năng suất trong khi giảm thiểu sai sót và lãng phí. Nó cho phép so sánh sản phẩm từ các thị trường khác nhau và tạp điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia và một thị trường mới, đồng thời hỗ trợ sự phát triển thương mại toàn cầu trên cơ sở công bằng. Các tiêu chuẩn cũng có tác dụng bảo vệ người tiêu dùng- người dùng cuối của sản phẩm và dịch vụ để đảm bảo rằng các sản phẩm được chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu được thiết lập quốc tế.


Tại sao nên áp dụng ISO (Hệ thống Quản lý chất lượng) vào Doanh nghiệp?

Nắm bắt nhu cầu Khách hàng

Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao, đòi hỏi các tổ chức/Doanh nghiệp phải không ngừng thay đổi, cải tiến. Nếu không được đào tạo ISO, thì sẽ không biết cách áp dụng ISO vào trong cải tiến tổ chức. Thông qua các quy trình theo tiêu chuẩn ISO, các doanh nghiệp sẽ liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình, doanh nghiệp có thể làm tốt hơn mong đợi của khách hàng.

Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ

ISO là một hệ thống quản lý cả về chất lượng lẫn tổ chức mà tất cả các đơn vị đều mong muốn. Khi ứng dụng ISO sẽ giúp doanh nghiệp có thể mong đợi sự gia tăng trong chất lượng của mỗi sản phẩm và toàn bộ quá trình trong tổ chức. Điều này bao gồm hệ thống quản lý an toàn, quy trình đào tạo và cả bảng phân công nhân viên đều rất hoàn hảo. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi người lãnh đạo cần được đào tạo ISO và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Bất kỳ một đơn vị nào khi cho ra sản phẩm đều mong muốn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Khi khách hàng hài lòng thì chứng tỏ đó là sản phẩm tốt, đạt chuẩn chất lượng và sẽ giúp tăng doanh thu nhanh hơn. Ngoài ra, bạn sẽ ít gặp những phàn nàn của khách hàng về sản phẩm hơn, các vấn đề rắc rối cũng ít hơn. Đây cũng là điều mà bất kỳ tổ chức nào cũng mong muốn có được, nhưng chỉ cần nắm rõ và áp dụng được ISO thì chắc chắn đây là những điều hoàn toàn có thể.

Giảm sự lãng phí và tiết kiệm tiền

Đây cũng là một trong những điều mà các doanh nghiệp rất quan tâm, vì không phải hệ thống quản lý nào cũng mang lại hiệu quả. Khi quản lý không hiệu quả thì sản phẩm cũng kém chất lượng, dẫn đến tình trạng lãng phí, hao hụt ngân sách và nhiều vấn đề khác. Nên khi áp dụng các tiêu chí ISO vào quản lý sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu với tính chính xác cao hơn. Từ đó, giúp cho tổ chức đưa ra sản phẩm chất lượng, hạn chế những lãng phí, tiết kiệm tiền.


article.en