Làm gì để bé không còn say xe?

Ninh Khương đã đọc được một dòng tâm sự trên một diễn đàn như sau:

“Bỗng một ngày tôi nhận ra bản thân mình thực sự là một người mẹ không chu toàn. Khi gia đình đang vi vu lái xe trên một đoạn đường đèo, tôi nhận ra con gái 8 tuổi mình cảm thấy không khỏe. Lúc đó tôi chỉ nghĩ cô bé chắc hơi mệt, nhưng khi con gái cứ goi mẹ hoài, lúc này tôi mới kịp thấy khuôn mặt của con đã tái lại, nhưng lúc đó đã quá muộn, vợ chồng tôi phải dừng xe lại một phút sau để dọn dẹp “thứ mà ai cũng biết là cái gì đó.” Nên tôi viết lên trên diễn đàn để xin kinh nghiệm từ mọi người cũng như chia sẻ ba mẹ hãy lưu ý đến việc say xe của con mình nhiều hơn.”

Đó quả thực là một vấn đề rất nhiều gia đình gặp phải. Và một khi bạn nhận ra rằng con mình dễ bị say tàu xe, có một số bước mà thương hiệu thời trang trẻ em thêu tay cao cấp Ninh Khương chia sẻ mà ba mẹ có thể dễ dàng lưu ý và thực hiện.

1. Bắt đầu từ vị trí bé ngồi

Thường trên những chuyến đi xa, ba mẹ luôn trang bị cho con ghế xe hơi, vậy thì cũng nên đặt ghế của bé ở vị trí giữa của băng sau, để bé có thể có tầm nhìn cảnh vật tốt nhất, hay nếu đi biển cũng cho bé nhìn thẳng về phía chân trời.

Hoặc những khi cho bé chơi những trò chơi như đu quay, hãy cho bé được tự chỉ đạo hành động, ví dụ quay sang trái, phải… Đó chính là cách để bộ não của trẻ tiếp nhận thông tin về chuyển động dựa trên quyết định và phán đoán của mình, và ghi đè lên cảm giác không phù hợp, khó chịu. Đó cũng là lí do vì sao tài xế hiếm khi say xe.

2. Tránh xa màn hình điện thoại

Hầu hết ba mẹ hiện đại đều có thói quen cho con chơi/ xem điện thoại khi đi xe để trẻ đỡ quấy nghịch, nhưng các chuyên gia đều đồng đình đừng bao giờ làm vậy đối với trẻ dễ say xe. Hình ảnh từ điện thoại, đặc biệt là video sẽ tạo ra sự mất tập trung, kích thích thị giác quá mức và gây ra sự bất đồng về giác quan. Tốt hơn hết là cho trẻ nghe nhạc, hoặc chơi các trò chơi giao tiếp với những cảnh vật bên ngoài như: “Đoán xem cây này là cây gì?”, hoặc cùng chơi những sản phẩm cho bé gọn nhẹ từ Ninh Khương như: thú len, sách ảnh, lịch.

3. Chọn lựa thời điểm thích hợp

Nếu có thể, hãy lên lịch để giờ xe lăn bánh cũng là giờ ngủ của bé, vì tín hiệu thị giác không được gửi đến não khi bé ngủ, cũng đừng quên sử dụng túi ngủ để bé ngủ có thể êm ái nhất.  Maran Sheils, một người mẹ ở Portland đã chia sẻ rằng: “Chúng tôi luôn lên kế hoạch để vừa lên xe cô con gái Jo cũng sẽ vào giấc, và tốt nhất là làm chuyến đi trong đêm để bé ngủ thoải mái và đỡ ồn ào, đông xe.”

Túi ngủ Ninh Khương – cho bé một giấc ngủ ngon trên xe

4. Đừng quên vấn đề ăn uống

Nếu như trẻ bị say xe, bố mẹ thường suy nghĩ đến việc để trẻ lên xe với cái bụng trống. Nhưng sự thật càng để bé đói và bị lệch bữa, thì lại càng liên quan đến buồn nôn. Tốt nhất hãy cho bé ăn nhẹ trước bữa đi, ưu tiên những thức ăn dễ tiêu hóa và đồ ăn nhẹ có nhiều protein, và các loại snack có vị xả, gừng, chanh… Hãy nhớ cho trẻ uống đủ nước nữa nhé.

Ngoài ra, khi con bạn có dấu hiệu muốn nôn, hãy cho trẻ nhìn ra ngoài cửa sổ, hít thở sâu và chậm để giúp bình thường những nhịp điệu của bụng. Sau đó để cho bé nhắm mắt và thư giãn với nhạc.

5. Hãy thử một biện pháp phòng ngừa

Thuốc chống say xe và giả dược (tức là không thực sự có tác dụng nhưng cho trẻ một tâm lý tốt). Hãy lưu ý về bảng thành phần, liều lượng, tác dụng phụ… thật kĩ trước khi sử dụng cho con mình.

BONUS: KINH NGHIỆM ĐƯỢC NHỮNG BÀ MẸ BỈM SỮA CHIA SẺ

Ngoài những điều được nêu trên, Ninh Khương cũng chia sẻ lại lời khuyên từ những bậc cha mẹ đã đập tan chứng say tàu xe của con họ để ba mẹ tham khảo thêm nhé:

Nghỉ ngơi

"Trên những chuyến đi dài, chúng tôi sẽ dừng lại nghỉ ngơi hoặc đi bộ một quãng ngắn. Nếu con của tôi cảm thấy bị muốn nôn, tôi thoa tinh dầu bạc hà sau tai chúng. Nó chứa dầu tự nhiên và mùi hương khiến con tôi thoải mái hơn rất nhiều."

Cho miệng của con hoạt động

"Nhai kẹo cao su giúp đánh lạc hướng nhóc con nhà tôi khỏi chứng say xe - hoặc có thể bé sẽ ít nôn hơn vì nó không muốn lãng phí. Dù sao đi nữa, tôi luôn có một gói lớn trong xe."

Bấm huyệt
"Thực sự có tác dụng, khủng hoảng đã đảo ngược. Tôi học phương pháp bấm huyệt trên mạng và áp dụng chúng, con tôi đã không còn say xe, thậm chí giờ bé còn tự biết cách bấm huyệt cho mình.”

Hãy thử giải pháp ngọt ngào này

"Chúng tôi cho các bé ăn kẹo Queasy Pops, được làm bằng các thành phần có tác dụng ngăn ngừa buồn nôn, thực sự cải thiện rất nhiều.”

article.en