Người phụ nữ bạo hành cảm xúc đàn ông

Phụ nữ - cũng giống như đàn ông- có thể trở thành những kẻ ái kỷ bệnh hoạn, hành hạ chồng và bạn trai của họ.

Chúng ta đều thấy chuyện này. Và nghe kể về nó. Bạn đang dùng bữa trong một nhà hàng. Có một người đàn ông đang ngồi cùng bạn gái của anh ta. Trong khi mọi người đang ăn uống và nói chuyện, bạn không thể nào không chú ý đến họ. Khi người đàn ông cố nêu lên ý kiến của mình thì cô bạn gái cứ cắt lời anh ta. Cô ta chế giễu khi nghe anh kể một câu chuyện có thể làm anh trông thật thông minh, và kết thúc câu nói đùa hộ anh. Khi người phục vụ mang thực đơn ra, cô ta mỉa mai những món ăn mà anh chọn. Trong khi cô càm ràm liên tục về việc chi tiêu tiền bạc cho anh, bạn không thể không chú ý đến việc anh ấy là người chi trả toàn bộ đồ uống cho cô. Đến cuối buổi tối, cô quát mắng anh trước mặt mọi người, và khi họ rời nhà hàng, người phụ nữ đang trong cơn thịnh nộ, hét lên về điều gì đó không liên quan tới bất kì thứ gì đã xảy ra trong 3 giờ qua. Không ai nói gì. 

Đấy được gọi là bạo hành cảm xúc. Nó được ghi chép lại khi đàn ông bạo hành những nạn nhân nữ. Nhưng người ta lại ít biết đến khi phụ nữ bạo hành đàn ông. Trong khi chuyện bạo hành cảm xúc phụ nữ được nói đến trong chương trình của Oprah, trong các cuốn sách bán chạy nhất, và ở khắp mọi nơi trong nền văn hóa đại chúng và trong giới học thuật, thì gần như chẳng có nguồn tài liệu nào dành cho những người đàn ông bị phụ nữ bạo hành cảm xúc. Tìm kiếm trên Google cho ra rất ít nguồn tài liệu. Các cuốn sách về chủ đề này hầu hết là những cuốn sách chưa được nghiên cứu đúng mức. 

Nhưng tất cả những người tôi biết – và tôi dám cá rằng tất cả những người đang đọc bài này - đều quen biết một người đàn ông từng là nạn nhân của bạo hành cảm xúc. Tất cả những gì bạn cần làm là hỏi han vài chỗ. Gần đây tôi đã làm điều đó khi tôi đang nghiên cứu về dịch bệnh ở đàn ông và chuyện tự tử, và những gì tôi phát hiện được là đáng lo ngại. Có một người đàn ông từng là bạn tôi hồi còn nhỏ, kể một câu chuyện có vẻ giống như một kiểu tra tấn tinh thần từ từ. 

Khi anh gặp vợ tương lai của mình 10 năm trước, anh bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của cô ta, cùng khiếu hài hước và khả năng chế giễu những nhân vật nổi tiếng trong nền văn hóa đại chúng. Họ giống như một đội và có một đứa con chung. Sau vài năm chung sống, một số thứ đã thay đổi. Sự dí dỏm của cô bây giờ thường chĩa vào anh, ban đầu là những lời mỉa mai châm chọc và sau đó là bạo hành công khai. Cô ta than vãn rằng anh kiếm không ra tiền, và chẳng mấy chốc anh có cảm giác những gì anh làm đều không đủ với cô ta. Cô ta bắt đầu rút lại tình yêu, tâm trạng của cô ta thất thường, khó đoán đến nỗi anh có cảm giác bất kì điều gì anh nói hoặc làm đều sẽ bị cô ta công kích. Những lời châm biếm từng mang lại niềm vui cho anh ấy bây giờ lại khiến anh trông thật ngu ngốc, kém thông minh. Nhiều lần, vợ anh nổi giận với anh về chuyện gì đó mà anh không thể hiểu được. Điều lạ lùng nhất trong tất cả mọi điều là, cô ta bắt đầu nói dối một số việc, nhưng vẫn tin chắc rằng cô ta đang nói sự thật. Vài tuần sau kỳ nghỉ ở Las Vegas – mà anh chi tiền cho chuyến du lịch này – cô than phiền rằng cô "phát chán vì phải trả tiền cho những kỳ nghỉ của chúng ta." Sau khi ly hôn, cô ta khăng khăng đòi đón con gái của họ vào những ngày anh muốn đưa cô bé đi chơi bóng rổ, môn thể thao yêu thích của bé. 

Anh bạn của tôi đã kết hôn với một người bạo hành cảm xúc, cô ta thậm chí có khả năng mắc một chứng rối loạn nhân cách nghiêm trọng. Và cô ta để lại những ảnh hưởng tiêu cực, gây tổn thương cho anh. Anh ấy bị trầm cảm và cảm thấy hỗn độn, và thậm chí từng nghĩ tới chuyện tự tử. Anh cảm thấy lo lắng bất kỳ lúc nào cô ta ở cạnh. Anh vẫn còn đang chiến đấu với cảm giác này nhiều năm sau khi ly hôn.

Một trong số ít người hiểu anh ta là Tiến sĩ Tara J. Palmatier, tác giả của cuốn ebook Say Goodbye to Crazy: How to Rid Yourself of that Crazy Ex and Restore Sanity to Your Life (Tạm dịch: Tạm biệt sự điên rồ: Làm sao giải thoát bản thân khỏi cô ả điên rồ đó và lấy lại cuộc sống lành mạnh của bạn). Cuốn sách sẽ cho bạn những câu trả lời bạn cần để thoát khỏi cuộc sống hỗn loạn, tức giận và thất vọng. Đó là một trong những cuốn sách hiếm hoi giúp bạn xử lý cô vợ cũ thù địch, tức giận, có hành vi tiêu cực gây tổn thương, thường bị xem nhẹ bởi tòa án, xã hội và đôi khi cả chính bạn. Tiến sỹ Palmatier còn điều hành một trang web, Shrink4Men.com. Bà là một trong số ít những người hành nghề trong lĩnh vực sức khỏe tinh thần đề cập đến vấn đề bạo hành cảm xúc với đàn ông. Ở một bài viết trên blog của bà, Palmatier đã ghi rõ 10 hành vi đặc trưng của những người phụ nữ bạo hành cảm xúc:

  • Bắt nạt
  • Những kỳ vọng không hợp lý
  • Lời lẽ công kích
  • Thao túng Gaslighting (nói dối và sau đó cho rằng anh ta bị điên)
  • Những phản ứng không thể đoán được
  • Hỗn loạn liên tục
  • Đe dọa cảm xúc
  • Từ chối
  • Rút lại tình yêu và tình dục
  • Cô lập

Các kết quả?

Bạn liên tục sống trong căng thẳng, lo lắng, rón rén, cẩn thận, và chờ đợi một điều kỳ diệu. Đây là một phản ứng của sang chấn tâm lý. Bạn bị tổn thương bởi hành vi của cô ta. Vì không thể đoán được những phản ứng của cô ta, bạn trở nên cảnh giác cao độ trước bất kỳ thay đổi nào trong tâm trạng của cô ta hay cơn giận bùng phát của cô, khiến bạn luôn sống trong trạng thái không ngừng lo lắng và sợ hãi. Sợ hãi trước hành vi này là một dấu hiệu lành mạnh. Nó thật đáng sợ. Bạn đừng xấu hổ khi thú nhận điều đó.

Một trong những khó khăn khi giải quyết vấn đề bạo hành cảm xúc đàn ông đó là mọi thứ ngày nay quá phân cực về chính trị đến nỗi khó mà có một cuộc thảo luận bình tĩnh về nó. Các nhà nữ quyền đã làm việc rất chăm chỉ trong 50 năm qua để biến đàn ông từ những con quái vật trở thành người bạn đồng hành được giác ngộ. Họ cảm thấy bất kì sự nhượng bộ nào, cho rằng phụ nữ cũng có thể bạo hành đàn ông là sự phản bội lại chính nghĩa. Có một cơ sở hạ tầng lớn trong giới học thuật, chính trị và nền văn hóa đại chúng hỗ trợ cho những người phụ nữ bị đàn ông bạo hành. Đây là một điều tốt, vì bạo lực đối với phụ nữ vẫn còn phổ biến và là một vấn đề. Tuy nhiên, các chuyên gia về bạo hành cho rằng bạo hành về cảm xúc có thể còn tồi tệ hơn cả bạo hành về thân thể. Một cú đấm vào mặt có thể là chứng cứ rành rành được sử dụng để cảnh sát tống kẻ bạo hành vào tù. Bạo hành cảm xúc, thứ mà đàn ông có thể chịu đựng và bỏ qua, xem là chuyện bình thường, có thể tiếp diễn trong nhiều năm, khiến một người trở nên yếu đuối, tuyệt vọng và chán sống. Họ đã đánh mất bản thân.

Nguồn: Mark Judge

article.en