Những điều kiêng kỵ đêm giao thừa, không tránh thì mất phúc cả năm

Giao thừa là khoảnh khắc cực kì thiêng liêng, đánh dấu sự chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Để gặp nhiều may mắn, “tống cựu nghênh tân” một cách thuận lợi, gặp tốt lành thì theo quan niệm dân gian có những điều kiêng kỵ đêm giao thừa cần tránh.

Với người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, bữa cơm cuối cùng của năm cũ – bữa cơm tất niên có ý nghĩa rất lớn, là buổi họp mặt những người thân trong gia đình, quây quần bên nhau ôn lại tất cả những chuyện đã trải qua trong năm và hướng tới một năm mới với sự phấn chấn và tinh thần mới mẻ.

Đây không chỉ là một bữa ăn mà còn là truyền thống văn hóa, thể hiện sự gắn kết gia đình, coi trọng tình thân và đại diện cho nguyên tắc, lễ nghi. Vì thế, hãy lưu ý những điều kiêng kỵ đêm giao thừa để tránh mang tới vận xấu, những điều không may mắn cho gia đình vào năm mới.

1. Những điều không nên nói

Các cụ xưa có câu “học ăn, học nói, học gói mang về”, cách thức ứng xử trong quá trình trò chuyện là điều đặc biệt quan trọng và phải luôn trau dồi, học hỏi. Với dịp có ý nghĩa như bữa cơm tất niên thì lại càng phải cẩn trọng bởi nói sai, nói những điều không đúng trong dịp cuối năm thì sẽ ảnh hưởng tới không khí gia đình, việc đón chào năm mới kém vui.

Trong bữa ăn, hãy biết cách sử dụng từ ngữ phù hợp, từ chối một cách khéo léo và đưa ra những thông điệp tích cực. Không nói tới những chuyện mang điềm xấu, thất bát, thua thiệt, bệnh tật, chết chóc vì người Việt cho rằng nói ra thì sẽ ứng nghiệm.

Những vấn đề tranh cãi, gây bất đồng cũng không nên đưa ra trong bữa cơm cuối năm để tránh mâu thuẫn. Cãi nhau vào bữa cơm tất niên thì là điềm báo cho việc gia đình xáo xào, bất hòa và không thể phát triển thuận lợi trong năm mới nên nhất thiết phải tránh đi.

2. Những điều kiêng kỵ tâm linh

Theo phong tục truyền thống, ngày cuối năm mỗi gia đình đều phải làm cơm cúng gia tiên, mời ông bà, những người thân đã khuất về đón Tết cùng gia đình. Lễ này phải đầy đủ, tươm tất và quan trọng nhất là các thành viên trong nhà đều cần có mặt. Điều này thể hiện sự đoàn viên, sum vầy và hướng về nguồn cội, gia hưng khí thịnh.

Nếu cuối năm mà hương khói nguội lạnh, đồ cúng thiếu sót, con cháu không quây quần là nhà thiếu phúc. Vì thế mà lễ này là phần không thể thiếu, dù bận rộn tới đâu cũng không thể quên cúng tất niên, ăn bữa cơm cuối năm cùng người thân. Dâng lễ, lên hương, con cháu trong nhà đều phải lễ bái và tuyệt đối không ai ngồi ở hai bên ban thờ vì đây là chỗ ngồi mời ông bà tổ tiên về.

Một trong những điều kiêng kỵ đêm giao thừa là tranh cãi lớn tiếng, mắng chửi qua lại, nhất là trong quá trình làm lễ cúng tổ tiên vì như vậy là tỏ thái độ bất kính, không tôn trọng bề trên. Hơn nữa ngày cuối năm mà ầm ĩ cửa nhà thì năm mới không may mắn, cả năm bất hòa, gia vận đi xuống. 

Khi làm lễ mời ông bà ông vải về cùng tất niên nhất thiết không được gọi to tên của trẻ nhỏ trong nhà bởi ngoài người thân đã khuất có thể có thêm ma quỷ theo hương dẫn đường mà tới, sẽ bắt mất đứa trẻ khiến chúng bị chết yểu hoặc ốm đau bệnh tật.

3. Những điều cấm kỵ khi đón giao thừa

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng, không chỉ chuyển năm mà còn đánh dấu sự khởi đầu mới mẻ, tươi mới với rất nhiều hi vọng và niềm tin. Vì thế đừng quên những điều không nên làm trong giao thừa để tránh gặp điều không tốt. Nhất là không được gây ra tiếng động lớn, nói lớn tiếng hay ầm ĩ ồn ào vì như vậy sẽ đánh động ma qur tìm đến đồng thời cũng thể hiện gia đình kém hòa thuận. 

Giao thừa là 24 giờ ngày cuối năm, lúc này phải tránh soi gương bởi có thể gặp ma quỷ trong đó. Đổ vỡ, làm bể nát đồ đạc là điều kị không kém, cần phải thận trọng để không mắc phải trong lúc này vì nó tượng trưng cho chia tan, ly biệt, lụi tàn, hỏng hóc.

Trên đây là một số điều không nên làm trong đêm giao thừa theo quan niệm dân gian, có thờ có thiêng có kiêng có lành, Ninh Khương tổng hợp để mọi người cùng lưu ý để có một năm thật may mắn. Tuy không có cơ sở khoa học nhưng những điều này được xây dựng dựa trên niềm tin và ý thức tâm linh truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện hi vọng vào một năm mới thuận buồm xuôi gió.


← Bài trước Bài sau →
article