Thiết kế smock là gì? Nguồn gốc và ngắm nhìn những mẫu Smock đặc sắc

Câu chuyện về giày cao gót – một món đồ không thể thiếu của bất kì một người phụ nữ nào lại có lịch sử được thiết kế cho… nam giới có thể khiến mọi người cảm thấy ngạc nhiên.  Vậy nên, Ninh Khương xin chia sẻ một bất ngờ thú vị về nguồn gốc đầm smock – một trong những thiết kế thời trang trẻ em thêu tay đã làm nên danh tiếng Ninh Khương.

Bạn có thể tin được không? Cũng như những đôi giày cao gót lộng lẫy đó, nguồn gốc của đầm smock tinh tế, đáng yêu đó lại xuất phát từ tủ quần áo nam…

Trước khi tìm hiểu sâu hơn, sẽ có nhiều ba mẹ đặt câu hỏi thiết kế smock là gì? Thẳng thắn mà nói hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xac về thiết kế smock. Nhưng chúng ta có thể hiểu thuật ngữ thiết kế này được đặt ra để gọi những chiếc áo sơ mi vải lanh, dún thêm thun mặc làm lớp trong cho mọi người dưới thời Elizabeth.

Sau đó, đến thế kỷ 18, từ smock được dùng để chỉ áo dệt bằng bông hoặc vải lanh cho nông dân nước Anh, vì họ thường may quần áo bằng một miếng vải thô to hình vuông sau đó may theo phong cách smock để làm mẫu trang phục trông nhỏ gọn lại mà không phải cắt bỏ vải và có độ co giãn thoải mái khi lao động, vừa giữ ấm. Phần vải thừa sẽ được tận dụng để làm những đường smock ở cổ tay, cổ áo, ngang ngực…

Theo dòng chảy của thời trang, thuật ngữ này được mở rộng ra và được hiểu smock là những thiết kế thêu tay dún chỉ hoặc thun trên nền vải được thực hiện thủ công hoặc bằng máy. Và đối với Ninh Khương, tất cả những sản phẩm đầm smock đều được những nghệ nhân lành nghề thực hiện bằng tay.

Không chỉ vậy, đầm smock cho nữ, áo smock cho nam còn phổ biến đến mức mỗi làng sẽ chọn một thiết kế smock và màu sắc chủ đạo để làm biểu tượng riêng.

Đến thế kỷ 19, những mẫu đầm smock bị nông dân và công Anh “lãng quên”, thậm chí đến dần biến mất với  nguyên nhân không được ghi chép rõ. Và sau chiến tranh thế giới thứ nhất, khi ngành thời trang đã phát triển mạnh mẽ, những người tầng lớp bình dân đã không còn mặc trang phục hoặc đầm smock mà chạy theo xu hướng mới.

Tưởng chừng đã bị khai tử, nhưng đầm smock bất ngờ xâm nhập và được thịnh hành trong giới thượng lưu.. Vào khoảng những năm 1920, khi một họa sĩ  của cửa hàng Liberty London đã vẽ những bức tranh trẻ em mặc đầm smock – một xu hướng cũ rích, nhưng sau đó đã tạo hiệu ứng truyền miệng và cửa hàng này đã trở nên nổi tiếng bậc nhất, liên tục cháy hàng.

Từ đó đầm smock đã trở lại huy hoàng và vô hình chung được định nghĩa thành một món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo cho trẻ em. Với cổ áo peter pan, tay áo phồng, nơ, phần thêu smock… đầm smock trở thành một trang phục thời thượng cho tầng lớp quý tộc và hoàng gia không chỉ nước Anh mà còn lan tỏa khắp châu Âu. Thậm chí đến hiện tại, những nàng công chúa của Vương quốc Anh luôn ưu tiên chọn đầm smock như một biểu tượng cho dòng máu hoàng gia của mình.

Từ trái qua: Suri Cruise, công chúa Bỉ, công chúa Anh

Tại Việt Nam, thương hiệu thời trang trẻ em cao cấp Ninh Khương luôn là cái tên bảo chứng cho những thiết kế đầm smock thủ công tinh tế. Có thể nói trong ngành thời trang trẻ em Việt Nam, đầm smock Ninh Khương đã trở thành kiểu mẫu của những mẫu đầm smock thanh lịch, hoài cổ, mang theo những giá trị văn hóa, đường nét thủ công kết hợp với nét hiện đại xu hướng.

Cùng ngắm nhìn những mẫu đầm smock đặc sắc của thương hiệu thời trang trẻ em thêu tay Ninh Khương.

Khám phá thêm nhiều mẫu đầm smock tại ĐÂY nhé!

article.en