Trẻ hư nhưng bố mẹ nên vui mừng – Vì sao vậy?

Dạy trẻ luôn giống như một cuộc đua đường dài, mà cả ba mẹ và bé đều tranh đua nhau khi bé muốn vùng lên, muốn theo sở thích nhưng ba mẹ lại muốn bé phải theo nề nếp. Chuyện trẻ bị la, thậm chí đánh đòn vì những hành vi không tốt là chuyện nhà nào cũng gặp, nhưng có một số hành vi lại là minh chứng của trí thông minh, mà ba mẹ nên quan sát và vui mừng. Vậy đó là gì? Cùng thương hiệu thời trang trẻ em Ninh Khương tìm hiểu nhé.

1/ Trẻ bướng bỉnh

Bé thích một mình làm mọi thứ mà không để ba mẹ can thiệp, mặc dù kết quả là một bãi chiến trường, có khi còn cứng đầu khó chịu nếu ba mẹ muốn hỗ trợ. Đừng quá buồn vì con mình bướng bỉnh nhé. Thực ra, mẹ nên mừng vì con từ nhỏ đã hình thành tính tự lập. Bé muốn tự mình suy xét vấn đề và xoay sở mọi thứ mà không muốn nhận sự giúp đỡ. Lúc này bố mẹ có thể để con tự làm điều bé đang theo đuổi, tất nhiên đây là việc không gây nguy hiểm cho trẻ. Mẹ chỉ nên đứng cạnh hoặc âm thầm quan sát trẻ mà thôi. Như vậy bé vừa cảm thấy mình được tôn trọng, lại giúp bé hình thành kỹ năng tự giải quyết vấn đề và không ỷ lại vào người khác.

2/ Bé mút tay

Nhiều bé dưới 1 tuổi hình thành thói quen ngậm tay, mút tay và bố mẹ cho rằng trẻ chưa ngoan. Thực ra đây là hành vi giúp bé nhận biết và cảm nhận về thế giới bên ngoài. Hành vi này đã hình thành ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Trẻ sẽ học được cách phối hợp giữa tay và mắt thông qua thói quen này. Điều này rất có lợi cho quá trình phát triển của bé. Tuy nhiên hãy đảm bảo là tay bé đang sạch sẽ nhé!

3/ Bé thường ném đồ vật ra xa

Đây là một trong những hành vi dễ bị ăn đòn nhất của bé, bà mẹ nào không nổi giận đùng đùng khi con mình “dở chứng” ném đồ tứ tung chứ. Nhưng khoa học đã chỉ ra rằng, khi ném đồ vật, bé sẽ phát hiện đồ vật rơi và lăn ra xa, con muốn tiếp tục lặp lại hành vi bởi cảm thấy tò mò. Trẻ sẽ không ngừng tìm tòi và quan sát. Điều này giúp khơi nguồn tư duy ở trẻ cũng như giúp con hiểu được nhiều điều kỳ diệu trong cuộc sống.

4/ Thích xé giấy

Một số trẻ dù vừa chập chững bước đi nhưng hễ thấy giấy là bắt đầu xé và xả rác khắp nhà, để lại một chiến trường. Tuy nhiên, mẹ đừng mệt mỏi quá vì chuyện này nhé, hành vi này chứng tỏ rằng các cơ ở tay của con đã phát triển đến mức có thể tự nắm đồ vật. Trẻ cũng đã biết phối hợp các động tác, con đã biết dùng lực ở cổ tay và phối hợp 2 tay rất nhuần nhuyễn, tinh vi. Theo các nhà nghiên cứu, những trẻ có đôi bàn tay linh hoạt sẽ rất thông minh đấy!

5/ Đập phá món đồ chơi yêu thích

Làm sao mẹ không nổi giận cho được khi chứng kiến cảnh bé ra sức đập phá món đồ chơi mẹ vừa mua cho con. Không chỉ đập phá, trẻ còn cắn, gặm, xé nát hoặc tháo rời ra. Tuy nhiên, đó không phải là sự “nổi loạn” là hành vi cho thấy trẻ rất tò mò, muốn khám phá món đồ chơi. Khi con lớn lên, trẻ sẽ có óc sáng tạo hơn hẳn bạn bè, con cũng rất hay tò mò, tìm tòi mọi thứ và rất hứng thú tìm cách giải quyết vấn đề.

6/ Đòi bằng được những gì mình yêu thích

Ai mà không từng đau đầu với tình huống trẻ một hai đòi bằng được món đồ chơi này, cái bánh ngọt kia. Với trẻ, những gì con thích nhất mặc định là điều tốt nhất. Mẹ hãy nhìn mặt tích cực của hành vi này. Trẻ đang kiên trì theo đuổi bằng được mục tiêu của mình. Khi lớn lên, con thường sẽ trở thành người kiên nhẫn, có ý chí hơn người và ít khi chịu khuất phục khó khăn. Do đó, đừng vội nổi giận với con mẹ nhé.

7/ Mách lẻo

Giải quyết mâu thuẫn cãi vã giữa đám trẻ đôi khi khiến ba mẹ còn cảm thấy bất lực hơn công việc khó khăn trên công ty. Nhưng đừng “phiền não” hay nghĩ rằng trẻ chưa ngoan hay gắn mác “hư” cho hành vi mách lẻo này. Đó là trẻ đang tìm cách nhờ cậy một sức mạnh lớn hơn để giải quyết vấn đề, chứng minh đầu óc linh hoạt. Con cũng hình thành khả năng trình bày vấn đề cũng như học cách bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của riêng mình từ rất sớm. Nếu định hướng tốt, điều này hứa hẹn trẻ lớn lên sẽ thông minh, thành công hơn người.

TẠM KẾT

Trong bài blog này, Ninh Khương xin phép được kết bài bằng những lời tự sự ngắn.

Hằng ngày, Ninh Khương đón tiếp rất nhiều những bé nhỏ cùng ba mẹ đến mua sắm trang phục thời trang thêu tay, nhìn thấy rất nhiều những tính cách khác nhau, có bé thì tinh nghịch phá phách, có bé e dè sợ hãi, có bé được tự chọn trang phục, có bé thì như một búp bê để ba mẹ chọn trang phục và mặc giúp, và cũng có những trường hợp ba mẹ đánh con tại cửa hàng vì con quậy phá. Qua bài viết này, Ninh Khương mong mỗi chúng ta hãy quan sát nhiều hơn tới những hành vi của con, và cho con cơ hội để thể hiện cá tính, và nhìn chúng theo một hướng tích cực hơn.

Nhưng không có nghĩa điều đó là dung túng cho trẻ, hãy luôn ở bên và can thiệp khi cần thiết. Đó sẽ là một chặng đường dài, và Ninh Khương sẽ luôn đồng hành cùng cha mẹ, không chỉ là từ những mẫu thời trang trẻ em thêu tay cao cấp,  mà còn là những lời sẻ chia, những kinh nghiệm sưu tầm lại.

← Bài trước Bài sau →
article