Có nên cho trẻ mặc quần áo trẻ em vải Linen?

Xuất hiện trong ngành may mặc từ hàng nghìn năm trước nhưng vải linen vẫn luôn có một chỗ đứng riêng trong ngành thời trang và không ngừng được cải tiến cả về chất lượng lẫn kiểu dáng. Ngay cả trong ngành thời trang trẻ em, vải linen đang dần “xâm chiếm” và tạo nên xu hướng thời thượng, nhưng nhiều ba mẹ vẫn lăn tăn câu hỏi liệu vải linen có tốt cho bé yêu của mình? Vậy để tìm hiểu và giải đáp, cùng Ninh Khương tìm hiểu rõ hơn nhé!

NGUỒN GỐC VẢI LINEN
Vải lanh là một loại vải được làm từ sợi của cây lanh (Linum usitatissimum).

Chế xuất sợi từ cây lanh

Từ "lanh" trong tiếng Việt có nguồn gốc từ tiếng Pháp "lin", từ tiếng Pháp này lại gần gũi với tên Latin của cây lanh là linum và từ tiếng Hy Lạp là λινόν (linon). Trong tiếng Anh, từ "linen" có nguồn gốc từ nhóm ngôn ngữ Tây German. Ngoài ra, từ "line", bắt nguồn từ việc sử dụng chỉ lanh để xác định một đường thẳng.

Sợi lanh

Theo Margaret Frey, giáo sư về thiết kế khoa học và sợi may mặc tại Đại học Cornell, sau khi tìm hiểu nhiều nền văn minh, vải lanh xuất hiện từ khi con người bắt đầu học cách làm vải. Do đó, đây là loại vải có nguồn gốc lâu đời nhất trên thế giới. Vải lanh được thu hoạch từ cây lanh, phát triển ở vùng khí hậu mát mẻ. Năm 2009, một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện hạt lanh trên 36.000 năm tuổi được sử dụng để làm vải lanh trong một hang động ở quốc gia Georgia. 

Vải lanh đôi khi được dùng làm tiền tệ ở Ai Cập cổ đại. Những xác ướp Ai Cập được quấn trong vải lanh bởi vì nó được xem là một biểu tượng của ánh sánh và sự tinh khiết, và cũng để phô trương sự giàu có… ngay cả người Viking cũng mặc đồ lót bằng chất liệu này.

Vua Ramses III - xác ước được bảo quản bảo cùng vải lanh

Những sợi lanh nhuộm được tìm thấy trong một hang đá thời tiền sử ở Gruzia đã củng cố giả thiết rằng việc sử dụng vải lanh được dệt từ cây lanh dại đã bắt đầu cách đây hơn 30.000 năm. Hay ở châu Âu thời Trung cổ, vải lanh được sử dụng để làm quần áo lót, khăn trải bàn và quần áo nghi lễ.

Nhiều xác ướp bọ ung và mèo bọc vải lanh được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ 4500 tuổi ở Ai Cập

CÓ NÊN CHO TRẺ EM MẶC VẢI LINEN (LANH)

Đối với quần áo trẻ em, ba mẹ thường có xu hướng chọn những trang phục cotton 100%, đặc biệt là bé trai lại càng được ít khi diện thời trang từ vải linen.

Từ việc nghiên cứu, tìm tòi từ nguyên vật liệu loại tốt nhất, đến đau đầu để thiết kế những mẫu thời trang thêu tay thủ công trên nền vải linen làm sao vừa đạt được tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo yêu cầu kiểu dáng trẻ trung cho trẻ nhỏ, những nhà thiết kế của thương hiệu thời trang trẻ em Ninh Khương đã cho ra mắt rất nhiều mẫu quần áo trẻ em bằng vải linen.

Vậy thì vì sao ba mẹ không nên bỏ qua vải linen từ thương hiệu thời trang thêu tay trẻ em Ninh Khương trong tủ đồ của bé cưng nhỉ?

Áo dài bé trai thêu tay

Đầu tiên, vải linen của Ninh Khương được dệt từ 100% tự nhiên và được nhuộm bằng các phẩm màu nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo cho bé chất lượng vải tốt nhất và không lo dị ứng vì vải không có chất xơ hay các tạp chất pha trộn. Kết hợp thêm những đường thêu tay thủ công tinh tế làm nổi bật những mẫu thiết kế từ đơn giản đến phức tạp.

Áo sơ mi tay ngắn bé trai

Vải linen cũng có độ bóng tự nhiên, cảm giác mát mẻ khi tiếp xúc, trong những ngày hè thì chất liệu này vô cùng thoáng mát vì tính hút ẩm tuyệt vời. Đặc biệt, theo các nghiên cứu khoá học thì chúng còn mát hơn cả vải cotton và lụa.   

Rất thuận thiện trong việc giặt tay lẫn giặt máy. Chúng ta không cần phải lo tới việc quần áo bị sờn rách giống như lụa, chiffon. Đặc điểm này vô cùng phù hợp với thời tiết “ẩm ương” như hiện nay. Bên cạnh đó, khi thời trang “ăn chắc mặc bền” đang trở thành một hướng đi mang tính toàn cầu, sự trở lại của chất liệu thiên nhiên như vải linen là xu hướng tất yếu.

Áo sơ mi tay dài bé trai

Khả năng thấm hút rất tốt, đó là lý do bé mặc trang phục vải linen vào những ngày hè thời tiết nóng ẩm sẽ cảm thấy rất mát mẻ, dễ chịu. Vải linen hấp thụ tới 20% trọng lượng của nó trong độ ẩm trong khi ta vẫn cảm thấy khô khi chạm vào. Nếu bé mặc một bộ quần áo vải lanh hoặc ngủ trong bộ khăn trải giường, nó sẽ tiếp xúc với da bé, chúng hấp thụ mồi hôi. Sau đó, chúng tự giải phóng độ ẩm vào không khí.

Cấu trúc sợi lanh giúp sản phẩm giữ được cấu trúc tốt, không bị nhão, chảy vải theo thời gian.

Áo dài thêu tay bé gái

Thân thiện với môi trường - cây lanh không cần nhiều nước, hoá chất khi trồng (rất dễ trồng ở những vùng khí hậu mát mẻ). Vải linen được làm từ sợi lanh tự nhiên nền hoàn toàn có thể phân huỷ sinh học & dùng để tái chế. Ngoài ra, nó cho phép bảo vệ tia cực tím, chống tia UV.

Trên đây, thương hiệu thời trang trẻ em thêu tay Ninh Khương đã cùng ba mẹ tìm hiểu về vải linen. Một bật mí nhỏ là ứng dụng vải linen của Ninh Khương không chỉ dừng lại ở trang phục trẻ em, mà còn nhân rộng ra trang phục người lớn và đồ dụng gia đình với thương hiệu KLINEN.

Ninh Khương sẽ bật mí thêm nhiều thông tin thú vị về KLINEN, cùng chờ đợi nhé!

← Bài trước Bài sau →
article