Ghi dấu với sự trở lại của chiếc áo bà ba

Nếu miền Bắc nổi tiếng với áo dài tứ thân thướt tha, miền Trung rạng danh với áo dài khăn đống truyền thống thì miền Nam lại được biết nhiều qua hình ảnh chiếc áo bà ba duyên dáng, mộc mạc.

Đặc trưng của chiếc áo bà ba là xẻ tà hai bên, không cổ thoải mái và hai túi to hai bên tà áo trước. Chất liệu của áo có thể là lụa, satin, the hoặc các loại vải thô. Tuỳ theo độ tuổi, hoàn cảnh, giai cấp… mà những người dân miền sông nước sẽ chọn màu sắc, chất liệu sao cho phù hợp. Chiếc áo được xem như món đồ không thể thiếu vì sự đơn giản, thoải mái và tiện dụng.

Nguồn gốc của chiếc áo bà ba

Áo bà bà xuất hiện ở Việt Nam từ khoảng cuối thế kỷ 19 do nhà văn Trương Vĩnh Ký cách tân từ áo của những người Hoa tại đảo Penang, Malaysia...  Đến những năm 1960-1970, áo bà ba được cách điệu hơn, vẫn còn đó nét cổ điển nhưng quyến rũ và hiện đại hơn với các đường nhấn eo, ngực sao cho vừa vặn nhất với từng dáng người. Hình ảnh chiếc áo gắn liền với sự giản dị, đôn hậu, chân chất như chính tính cách của những người dân miền đồng bằng sông Cửu Long. Nét mộc mạc, duyên dáng đã làm say lòng không biết bao nhiêu thi nhân, nhạc sĩ. “Ơi chiếc áo bà bɑ cho nước dɑ mặn mà. Trong áo bà bɑ ℮m thướt thɑ ngọc ngà” là những lời trải lòng đầy thiết tha của nhạc sỹ Tiến Luân.

Bên cạnh đó, hình ảnh áo bà ba đã làm say lòng nhiều nhà thiết kế và chứng minh được tầm vóc khi được cả thế giới đón nhận thông qua cuộc thi Sắc đẹp mang tầm quốc tế như Hoa hậu Hoà bình Thế giới 2017. Đó cũng là niềm cảm hứng để cho ra đời những mẫu thiết kế áo bà ba gắn nhãn Ninh Khương trong BST Autumn Melody lần này. 

Sắc màu tươi vui qua các mẫu bà ba bé trai và bé gái

Không ít những người bà, những người mẹ mỉm cười thích thú trước những mẫu áo bà ba cho bé. Bởi hình ảnh ấy gợi nhớ đến cảm giác gần gũi, quen thuộc và đầy ấm áp. Từng đường kim mũi chỉ trên trang phục như kết nối cảm xúc trong quá khứ và chút hoài niệm của hiện tại. Trên nền vải cotton thoáng mát, mềm mại cùng với thiết kế suông rộng sẽ mang đến cho bé cảm giác thoải mái trong các sinh hoạt thường ngày. Mẫu áo bà ba bé trai lấy xanh biển làm tông màu chủ đạo. Các hoạ tiết 2D từ những bộ phim hoạt hình giả tưởng như tàu vũ trụ thám hiểm các vùng đất mới, máy bay trực thăng chiến đấu hay những chiếc buồm căng dây săn tìm kho báu… luôn thu hút sự chú ý của các bé trai. Trong khi đó, với sự nữ tính, đáng yêu, các bé gái thường thích những hoạ tiết hoa, chấm bi xinh xắn. Tông màu hồng pastel nhẹ nhàng thường làm nền cho các mẫu bà ba bé gái.

Sự tinh tế tối giản trong các mẫu áo bà ba thêu tay

Khác với các thiết kế trên, các mẫu bà ba thêu tay thường được ứng dụng trên nền vải đơn sắc. Không tập trung nhiều vào nền vải nhưng những hoạ tiết thêu tay là điểm nhấn đắt giá cho thiết kế này. Những mũi thêu tay từ lâu được biết đến như sự khác biệt, độc đáo của thương hiệu Ninh Khương. Qua những đường thêu tinh tế, bóng dáng của những người nông dân miền sông nước Cửu Long hiện lên đầy mộc mạc, dung dị nhưng cũng đầy chất thơ. Hình ảnh mái tranh, hàng cau rặng dừa, bên dòng sông tuổi thơ êm đềm có làm ai bâng khuâng, xao xuyến. Từng đường thêu tay nhẹ nhàng viết nên bản hoà tấu trầm bổng nối hai bờ quá khứ và hiện tại.

Kết

Tuy đã trải qua nhiều lần cách tân, thiết kế áo bà ba cũng ít nhiều thay đổi với những đường xẻ cao, cổ vuông hay nhấn eo…  nhưng những mẫu bà ba trong BST Autumn Melody vẫn giữ nguyên nét cổ điển, nền nã. Ninh Khương mong muốn mang đến thiết kế gần gũi, thân thuộc, duyên dáng nhất nhưng vẫn mang hơi thở trẻ trung, đáng yêu và cảm giác thoải mái cho bé. Một phần vì đây thuộc dòng thời trang mặc nhà cho bé và quan trọng hơn chính khi càng tối giản càng thể hiện được nét bình dị, nền nã và giá trị tinh thần vô giá của thế hệ đi trước.

Trang phục đang có mặt tại tất cả các cửa hàng Ninh Khương

Liên hệ Hotline 0908003141 hoặc truy cập website để biết thêm chi tiết

← Bài trước Bài sau →
article