CÁC MŨI THÊU CƠ BẢN DÀNH CHO NGƯỜI MỚI HỌC THÊU

Bạn có biết có đến 300 mũi thêu từ cơ bản đến sáng tạo đang được các nghệ nhân thêu sử dụng để tạo nên những tác phẩm thêu siêu thực, làm say đắm lòng người không?
Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu học thêu, chúng ta chỉ cần biết các mũi thêu cơ bản dưới đây là ta đã có thể sáng tạo, tạo nên những tác phẩm thêu tay đẹp của riêng mình rồi. 
Những mũi thêu dưới đây đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua và vẫn còn phổ biến đến hiện nay, chúng được gọi là những mũi thêu cơ bản mà bất kỳ người muốn học thêu nào cũng đều cần phải biết trước khi trở nên thành thạo với thêu tay. 

Mũi thêu đột khít (Back stitch)

Mũi thêu đột khít là một trong những mũi thêu cơ bản mà chắc chắn bạn cần phải biết. Mũi thêu đột khít hay còn được gọi là mũi thêu giật lùi, mũi thêu đột mau. Trong thêu tay, mũi thêu này thường được sử dụng để thêu các đường nét, thêu phác thảo các hình dạng và các chi tiết, viền họa tiết cho bức tranh thêu. Ngoài ra mũi thêu đột khít còn có thể thể dùng để thêu chữ. Sở dĩ mũi thêu này có thể sử dụng linh hoạt như vậy bởi vì bạn có thể thay đổi độ dài của mũi thêu. Tùy vào chi tiết hình thêu và chữ thêu mà mũi thêu đột khít có thể thay đổi độ dài giúp bạn tạo ra những đường cong, uốn lượn phức tạp. 

Ứng dụng mũi thêu đột khít vào sản phẩm khăn trải bàn

Cách thêu mũi thêu đột khít (Back stitch)

Đâm kim lên tại vị trí A sau đó đâm kim xuống tại vị trí B, lúc này bạn đã tạo ra được một mũi thêu. Sau đó tiếp tục đâm kim lên tại vị trí C và đâm kim xuống tại vị trí B. Sau đó cứ tiếp tục đâm kim lên tại vị trí D và kim xuống tại vị trí C cho đến hết đường. Khoảng cách giữa các mũi đâm kim tùy thuộc vào hình dáng của hình thêu, chữ thêu. Thế là bạn đã có thể tạo ra được mũi thêu đột khít rồi đấy!

Cách thêu mũi thêu đột khít (Back stitch)

Mũi thêu xoắn bọ (Bullion stitch)

Sở dĩ mũi thêu này có tên là mũi thêu xoắn bọ bởi hình dáng của nó sau khi thêu giống như một con bọ. Mũi thêu xoắn bọ nhìn có phức tạp nhưng thật ra lại vô cùng đơn giản. Người ta thường sử dụng mũi thêu xoắn bọ để thêu các hoa, lá, thêu tóc, thêu lúa,...
Đặc biệt đối với mũi thêu xoắn bọ trước tiên bạn cần lựa chọn kim thêu sao cho phù hợp để khi thêu sẽ dễ dàng và mũi thêu đẹp mắt hơn. Kim thêu để thêu mũi xoắn bọ cần có lỗ xâu kim nhỏ hơn hoặc bằng với trục kim, không nên sử dụng kim có lỗ xâu kim to hơn so với trục kim vì khi thêu sẽ rất khó kéo chỉ ra khỏi kim thêu.

Ứng dụng mũi thêu xoắn bọ vào sản phẩm đầm thêu bé gái

Cách thêu mũi thêu xoắn bọ (Bullion stitch)

Đâm kim lên tại vị trí A và kéo hết chỉ đến khi bị nút thắt chỉ giữ lại. Tiếp tục đâm kim xuống tại vị trí B và luồn kim trở lại tại A. Lưu ý không kéo chỉ, giữ kim thêu giữa 2 điểm A và B. Khoảng cách giữa điểm A và điểm B sẽ là độ dài của đường thêu xoắn bọ.
Quấn chỉ thêu xung quanh kim thêu sao cho các vòng xoắn không quá chặt và cũng quá lỏng. Giữ các vòng xoắn bằng ngón rồi kéo kim qua chúng sau đó, cắm kim vào điểm B là bạn đã hoàn thành 1 mũi thêu xoắn bọ.

Cách thêu mũi thêu xoắn bọ (Bullion stitch)

Mũi thêu bó hạt (Satin Stitch)

Mũi thêu bó hạt còn có tên gọi khác là mũi thêu bó bạt là những đường thêu thẳng, song song với nhau. Mũi thêu này thường được ứng dụng để thêu lấp đầy bên trong hoa, lá, chữ nét dày,... Mũi thêu này được sử dụng rất phổ biến trong thêu tay, tuy nhìn đơn giản nhưng muốn tạo ra một họa tiết sử dụng mũi thêu bó hạt sáng bóng, mềm mại thì không phải là điều đơn giản. 

Ứng dụng mũi thêu bó hạt vào sản phẩm khăn bàn

Cách thêu mũi thêu bó hạt (Satin Stitch)

Đâm kim lên tại vị trí A và và đâm xuống tại vị trí B. Sau đó tiếp tục đâm kim lên tại vị trí C. Vị trí C nằm kế bên vị trí A. Vị trí B nằm đối diện A và C. Tiếp tục đâm kim qua vị trí D nằm kế bên B và đâm lên tại E nằm kế bên C bạn sẽ tạo ra được một hình thêu sử dụng mũi thêu bó hạt.

Cách thêu mũi thêu bó hạt (Satin Stitch)

Mũi thêu đâm xô (Long & short stitch)

Mũi thêu đâm xô thường được ứng dụng nhiều trong việc thêu các mẫu thêu có hình thêu lớn, thêu nền cho bức tranh cần sự chuyển màu bởi mũi thêu này sẽ giúp chuyển màu chỉ thêu đẹp và mềm mại, tự nhiên hơn. 

Ứng dụng mũi thêu đâm xô vào sản phẩm khăn bàn

Nếu sử dụng mũi thêu đâm xô với mục đích chuyển màu thì bạn cần có tư duy về màu sắc cao bởi lựa chọn màu chỉ sao cho việc chuyển màu trở nên tự nhiên là rất quan trọng. Thêu đâm xô có quy cách thêu tương tự như thêu bó hạt (Satin Stitch) nó và sự kết hợp giữa những đường thêu dài ngắn đan xen nhau.

Cách thêu mũi đâm xô (Long & short stitch)

Ninh Khương - Thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm thêu tay đẹp, uy tín và chất lượng

Ninh Khương là thương hiệu thêu tay ứng dụng của Nghệ thuật Thêu tay vào  cuộc sống thường nhật để tạo nên các sản phẩm như thời trang trẻ em, lady fashion, homedecor, v.v... góp phần vào việc quảng bá rộng hơn Nghệ thuật đặc sắc này của dân tộc, tạo ra sự giao thoa kỳ diệu giữa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây.
Các sản phẩm của Ninh Khương trước khi đến tay khách hàng đã trải qua nhiều khâu kiểm tra nghiêm ngặt đến từng đường kim mũi chỉ, chất lượng vải, chất lượng hình thêu,...
Đến với Ninh Khương, chắc chắn bạn sẽ hài lòng không chỉ vì chất lượng sản phẩm mà còn vì dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm. Liên hệ Hotline 0908003141 hoặc inbox qua Fanpage Ninh Khương để được nhân viên tư vấn và giải đáp thắc mắc một các nhanh chóng nhất. Chúng mọi người có một trải nghiệm mua sắm vui vẻ tại cửa hàng của chúng tôi.

← Bài trước Bài sau →
article