Có nên cho bé tự lựa chọn quần áo khi đi mua sắm?

Mỗi năm, Ninh Khương tiếp đón khoảng 100.000 lượt khách, và một nửa trong đó là gia đình có dắt bé theo để thử đồ và lựa chọn. Và cũng trong một nửa lượng khách hàng đó lại phân ra hai thái cực lựa chọn rất khác nhau. Có gia đình để bé nhà mình tự lựa chọn trang phục yêu thích, từ mẫu mã đến màu sắc. Ngược lại, Ninh Khương cũng chứng kiến rất nhiều cha mẹ không để bé tự lựa, thậm chí còn la mắng nếu bé không thích mẫu họ lựa.

Vậy cha mẹ có nên để bé tự lựa chọn quần áo trẻ em cho mình? Cùng thương hiệu thời trang trẻ em thêu tay cao cấp Ninh Khương phân tích nhé!

Trẻ có ý kiến riêng

Bạn nên cho trẻ tự lựa chọn quần áo cho riêng mình vì trẻ có ý kiến và sở thích riêng. Hãy để cho trẻ thể hiện những sở thích ấy khi chọn trang phục thời trang. Chẳng hạn, khi đưa bé đến Ninh Khương, nếu nhu cầu là mua một chiếc đầm smock bé gái mới, hãy để chúng lựa chọn một trong những chiếc chúng thích nhất, hoặc bạn có thể gợi ý một vài lựa chọn hay thay vì áp đặt.

Bé cần phát triển khả năng nhận thức

Bé cần được phát triển thị hiếu riêng của mình, và quần áo thời trang trẻ em là một phần trong đó. Bạn có thể không thích những gì bé muốn mặc, nhưng hãy nhớ rằng cha mẹ bạn đã không phán xét phong cách của bạn mặc dù nó có thể hơi lập dị. Đến một lúc nào đó khi trẻ lớn và chúng tự nhìn là cảm thấy buồn cười vì những thứ chúng từng mặc nhưng chúng sẽ cảm ơn bạn vì đã không cố gắng để ngăn chặn chúng. Hãy để cho trẻ được tự nhiên lựa chọn những gì chúng thích.

Mọi việc dễ dàng hơn

Đôi khi mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn để cho bé được mặc những gì chúng muốn. Không bắt ép chúng không phải tốt hơn sao? Đừng nhồi nhét chúng vào một chiếc quần jeans khi chúng thích những chiếc đầm thêu thủ công dịu dàng.  Tại sao bạn phải tạo ra những căng thẳng không cần thiết trong khi bạn đã có thể khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn?

Giúp trẻ biết tiết kiệm

Một trong những bài học tốt nhất bạn có thể dạy trẻ là làm sao để quản lý một ngân sách. Có một cách để làm việc này đó là cung cấp cho trẻ một ngân sách về quần áo – điều này đặc biệt hữu ích với những bé gái thích thời trang. Nếu như bé chỉ có một số tiền cố định để chi tiêu cho quần áo, bé sẽ hiểu mình phải làm gì, chọn ra những gì thực sự muốn mua nhất và những gì nên được ưu tiên.

Bé sẽ mặc những gì bé mua

Là cha mẹ, bạn đang tiêu tiền cho những bộ quần áo thời trang trẻ em của con mình. Sẽ thật khó chịu nếu chúng không mặc những gì bạn đã bỏ tiền ra mua. Cho phép trẻ được lựa chọn đồ chúng thích trong cửa hàng là một lợi thế lớn. Bạn có thể chắc chắn rằng trẻ sẽ mặc những bộ đồ bạn đã mua và sẽ không có gì bị xếp xó trong tủ quần áo của chúng.

Tiết kiệm thời gian

Như đã đề cập ở đầu bài, nhiều cha mẹ có con nhỏ phải vất vả vào mỗi buổi sáng hay khi đi mua sắm quần áo trẻ em. Trẻ thường làm ầm lên vào buổi sáng vì những bộ quần áo chúng không thích hay gào khóc khi không được mua trang phục mình ưng ý. Nếu điều này có xảy ra trong ngôi nhà của bạn, hãy cân nhắc để bé tự chọn trang phục, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như không phải nghe những âm thanh khóc lóc.

Phù hợp với trẻ 

Cho dù bạn đồng ý hay không, trẻ thường cảm thấy áp lực khi phải mặc đồ “đúng” để phù hợp với những đứa trẻ cùng trường. Trẻ có thể biết được sự lựa chọn của chúng được tôn trọng miễn nó không có hại đến bản thân cũng như gia đình. Chúng có thể học được từ đó những sai lầm và phát triển khả năng nhận thức. Trẻ cần nổi loạn một chút để biết mình như thế nào khi tách biệt ra khỏi cha mẹ.

Cuối cùng, là một phụ huynh bạn sẽ muốn con mình ăn mặc thích hợp. Bạn vẫn có thể làm điều này trong khi vẫn cho phép trẻ được lựa chọn những bộ đồ chúng thích. Và tại sao không nghĩ rằng việc để cho trẻ tự lựa chọn quần áo cho mình là một ý kiến hay cũng như là cách để ba mẹ tiến lại gần hơn thế giới của con mình?

← Bài trước Bài sau →
article