Giải mã quan điểm: cho bé mặc quần áo trẻ em sáng màu vào mùa nóng

Những ngày thời tiết đang vào hè nóng bức, những ba mẹ đến hệ thống cửa hàng quần áo thời trang trẻ em của Ninh Khương đều có xu hướng chọn trang phục sáng màu để diện cho bé vào mùa hè nóng bức. Vậy sự thật có cần thiết phải làm như thế?

Cùng Ninh Khương tìm hiểu và giải mã nhé!

Thực tế, câu hỏi có nên mặc quần áo màu sáng vào mùa nắng nóng hay không được đưa ra từ rất lâu trước đây. Nhưng cho đến năm 1980, người ta chính thức có 1 bài viết phân tích trên tạp chí Nature và đặt ra một câu hỏi rất hay"Tại sao những người sống trên sa mạc lại thường mặc quần áo màu đen chứ không phải trắng?".

Về lý do ba mẹ luôn mua quần áo trẻ em sáng màu xuất phát từ cảm quan khi đi trên đường, giữa thời tiết nắng gắt, việc nhìn vào những trang phục hay đồ vật màu sáng, đặc biệt là màu trắng luôn tạo cảm giác dễ chịu hơn là những quần áo tối màu! Lý do là bởi màu tối có khả năng hấp thụ ánh sáng rất tốt, ngược lại với chúng, màu sáng thì có thể phản xạ lại 1 phần ánh sáng. Và từ đó mọi người cho rằng quần áo trẻ em màu sáng giúp bé mát mẻ hơn, có khả năng phản xạ ánh sáng, giữ cho cơ thể bé không bị nóng nực.

Vậy sự thật là gì?

Việc quần áo sáng màu hạn chế được ánh nắng đi xuyên qua quần áo vào cơ thể bé yêu là đúng. Việc chúng không hấp thụ nhiệt cũng đúng nhưng KHÔNG đủ! Có 2 lý do được đưa ra sau đây và các ba mẹ có thể thay đổi quan niệm của mình.

Đầu tiên, nếu coi quần áo là 1 cánh cửa, màu sáng là đóng thường xuyên, màu sẫm là đóng ra đóng vào linh hoạt thì việc chúng phản xạ ánh sáng mặt trời, ngăn nhiệt từ bên ngoài đi qua, tiến vào cơ thể cũng đồng nghĩa với chuyện nhiệt từ trong cơ thể cũng không thể thoát ra hoặc chính xác hơn là rất khó thoát ra.

Đừng quên rằng, cơ thể người có nhiệt độ trung bình vào khoảng 37,5 độ C và đó cũng chính là nguồn nhiệt gần hơn nhiều so với ánh nắng mặt trời. 

Thứ hai, quần áo sáng màu chỉ có khả năng phản xạ 1 phần ánh sáng cũng như hạn chế phần nào đó lượng nhiệt đi qua chứ không ngăn được hoàn toàn. Có nghĩa là theo thời gian, cơ thể vẫn nóng lên do lượng nhiệt từ bên ngoài tác động vào dù cho là ít hơn nhiều so với sẫm màu.

Tổng hợp hai lý do để kết luận rằng, việc mặc đồ sáng màu không khác gì khoác lên mình 1 chiếc áo giáp cách nhiệt đi kèm với 1 ngọn lửa nhỏ phía dưới. Cơ thể bạn sẽ dần dần nóng lên mà chính những chiếc áo sáng màu đó lại đang ngăn chặn việc thoát nhiệt từ bên trong ra.

Ngược lại, đối với quần áo sẫm màu, chúng hấp thụ rất nhiều ánh sáng và nhiệt nhưng đồng thời, lượng nhiệt có thể thoát ra cũng không hề nhỏ. Và chúng sẽ nhanh chóng bị cuốn đi khi chúng ta đi xe hoặc đứng ở những nơi gió lộng.

Vì vậy, nếu như ba mẹ muốn lựa chọn cho bé những bộ cánh thời trang trẻ em màu sáng trong mùa hè nóng nực, hãy lưu ý đến chất liệu sản phẩm để đảm bảo cho bé sự thấm hút mồ hôi cũng như thoải mái vận động. Và đó cũng chính là những tiêu chuẩn để làm nên những sản phẩm thời trang thêu tay thủ công trẻ em cao cấp của Ninh Khương.


Khoa học nói gì?

Như đã đề cập ở phần đầu, năm 1980 đã có 1 bài viết được đăng tải trên tờ Nature về vấn đề này. Trong đó, các nhà khoa học cố gắng tìm hiểu tại sao những người dân sống trên sa mạc Sinai, phía Đông Bắc Ai Cập lại có thói quen mặc quần áo tối màu, ngược hẳn với suy nghĩ của nhiều người.

Sau nhiều thử nghiệm tại đây, họ kết luận rằng quần áo sẫm màu có thể hấp thụ nhiệt lớn hơn nhiều so với đồ sáng màu nhưng sự chênh lệch nhiệt lại bằng không bởi lượng nhiệt không nhỏ đã thoát ra.

Ngoài ra, những bộ quần áo tối màu có 1 ưu điểm nữa vượt trội hơn phía đối diện, đó chính là khả năng phòng chống tia UV rất tốt.

Đúc kết lại, việc lựa chọn màu sắc cho những bộ cánh quần áo trẻ em cho bé vào ngày hè không hề đơn giản, tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Nếu bé phải ra đường nắng nhiều, hãy ưu tiên chọn những trang phục sẫm màu. Ngược lại, dù thời tiết hè nhưng bé ở một không gian thoáng đãng, ít ánh nắng ba mẹ vẫn vô tư chọn quần áo trẻ em màu sáng cho bé nhé!

_Nguồn: Ninh Khương tổng hợp_

← Bài trước Bài sau →
article