Thêu tay truyền thống mang đậm văn hoá người Việt

So với nhiều ngành nghề truyền thống, nghề thêu có tuổi đời ít hơn nhưng lại có sức hấp dẫn kỳ lạ bởi sự tinh tế, nét độc đáo mang đậm tâm hồn người Việt. Những sợi chỉ óng ả nhiều màu sắc qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân đã tạo nên những bức tranh thêu sống động trên sản phẩm thời trang thêu tay Ninh Khương.

Từng đường nét thêu tay tinh tế của sản phẩm Thêu tay Ninh Khương

“Cái nôi” của nghề thêu

Trải qua hàng trăm năm, sự cần cù, tỉ mỉ và chăm chỉ của người Việt đã khiến cho nghề thêu không chỉ phát triển mạnh ở nơi khai sinh ra nó mà còn tỏa đi khắp dải đất hình chữ S. Nhưng nhiều nhất vẫn là tập trung ở phía Bắc, đặc biệt là khu vực Hà Nội. Có thể nhắc đến những vùng quê phát triển mạnh nghề thêu như các làng: Quất Động, Thắng Lợi, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Phú Xuyên, Cổ Đông, Đông Cứu, Bình Lăng (Hà Nội); Văn Lâm (Ninh Bình), Minh Lãng (Thái Bình), Thanh Hà (Hà Nam), Kim Long, Thuận Lộc (Huế), Bảo Lộc (Lâm Đồng)…

Hình ảnh "quốc hoa" trên sản phẩm thêu tay Ninh Khương

Yêu cầu khắc nghiệt để có thể tạo ra sản phẩm thêu tay hoàn mỹ

Để tạo được một sản phẩm thêu tay hoàn mỹ, nghệ nhân Ninh Khương phải dùng đúng loại chỉ truyền thống được nhuộm từ màu của cỏ cây thiên nhiên giúp lên màu đẹp và bền màu. Người thêu tranh vừa phải có lòng đam mê, óc sáng tạo, sự khéo léo, cần mẫn và phải có cả năng khiếu về hội họa, phối màu. Có như vậy, đường nét thêu tay mới uyển chuyển và cái hồn của chi tiết thêu tay mới được chuyển tải ở nhiều sắc độ.

Đường nét tinh tế đòi hỏi nghệ nhân có tay nghề cao

Đưa thêu tay lên thành nghệ thuật

Những hoạ tiết thêu đơn giản, kích thước nhỏ xinh về cảnh vật, cuộc sống thường nhật… được nghệ nhân Ninh Khương đầu tư, chăm chút để mang đến hình ảnh sinh động, gần gũi nhất.

Hoạ tiết thêu tay nhỏ xinh trên dòng sản phẩm thời trang

Với dòng sản phẩm Home Decor là không gian để nghệ nhân có thể thoả sức sáng tạo với các bức hoạ thêu tay nổi bật: Cây đa, bến nước, con thuyền, … hay những bức tranh mang đậm tích xưa.

Không chỉ là những đường kim mũi chỉ khắc hoạ cuộc sống thường nhật, thêu tay đã thể hiện được cả những thăng trầm của thời gian. Đồng thời, mỗi sản phẩm thêu tay Ninh Khương còn ẩn dấu vẻ đẹp của văn hóa dân tộc, vẻ đẹp mộc mạc và giản dị và cả tình người chân thành nồng ấm của người Việt Nam.

Thêu tay, nghệ thuật truyền thống mang quốc hồn dân tộc

Qua những sản phẩm này, những nghệ nhân lành nghề học hỏi, sáng tạo để phát triển lên và biến nó trở thành những kiệt tác nghệ thuật thêu tay. Chính niềm yêu nghề, sự cần mẫn của những người nghệ nhân đã khiến cho sản phẩm thêu tay ngày càng trở lên độc đáo, tinh xảo hơn. Từ đó, nghệ thuật thêu tay đã thực sự chinh phục được những người yêu nghệ thuật.

Nghệ thuật thêu tay đã chinh phục được nhiều khách hàng trong và ngoài nước

Sản phẩm thời trang thêu tay Ninh Khương nói riêng và sản phẩm thêu nói chung của Việt Nam từ lâu đã vượt ra khỏi lũy tre làng. Sản phẩm của Ninh Khương không chỉ được tiêu thụ khắp cả nước mà còn được đông đảo bạn bè và du khách quốc tế yêu thích. Sử dụng sản phẩm thêu tay là ủng hộ và góp phần lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ làng nghề truyền thống Việt Nam. Đồng thời phát triển thêm nữa nghệ thuật Thêu tay tuyệt mỹ.

← Bài trước Bài sau →
article